Chanel No.5 - Nước hoa của bây giờ và mãi mãi





Cứ mỗi 55 giây, lại có một chai nước hoa Chanel số 5 được bán ra trên toàn cầu. Và trong suốt gần 90 năm qua, dù ngày càng nhiều sản phẩm mới xuất hiện, Chanel No.5 vẫn luôn giữ hình ảnh đẹp trong lòng khách hàng.





Chanel No. 5 được mệnh danh là loại nước hoa của bây giờ và mãi mãi. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi cứ mỗi 55 giây, trên thế giới lại có một chai nước hoa này được bán ra. Hương thơm quyến rũ và quý phái tổng hợp từ mùi hoa nhài, ngọc lan tây, cam bergamot, hồng tỉ muội, hoa iris, gỗ đàn hương, hổ phách… của Chanel No. 5 hầu như vẫn không hề thay đổi suốt gần 90 năm qua.

Với mong muốn tạo ra "chất xúc tác" dành cho phụ nữ có mùi thật "đàn bà", Coco Chanel đã ủy quyền cho chuyên gia pha chế Ernest Beaux tạo ra 6 sản phẩm để bà chọn lựa. Chúng được đánh số từ No.1, No.2... cho đến No.6. Và chai nước hoa số 5 (No. 5) đã hấp dẫn bà dường như ngay lập tức. Rất trùng hợp, 5 cũng là con số may mắn của "Coco".

Chanel No.5 được giới thiệu lần đầu tiên cho một số người bạn, vào ngày 5/5/1921. Sau đó, sản phẩm được miễn phí tới tất cả những người khách đến thăm cửa hàng quần áo thời trang của Chanel. Phòng thử đồ trong cửa hàng cũng được "rắc" hương No 5. "Chiến thuật" này khi đó còn khá mới, nhưng sau này đã được nhiều nơi áp dụng.

Vào thời điểm đó, loại dầu thơm đắt nhất thế giới thường được làm từ hoa nhài, quá trình chưng cất rất phức tạp và vô cùng đắt đỏ. Chanel muốn tạo ra một loại nước hoa đáng tiền nhất trên thế giới và theo đúng kế hoạch ban đầu, No. 5 dựa chủ yếu vào hoa nhài. Khi đó, Joy - sản phẩm của Jean Patou và là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của No.5. Nhưng Joy, theo như Chanel chỉ "dành cho những phụ nữ muốn phô bày những giá trị đạo đức tầm thường" và không phải là điều Chanel muốn hướng đến

Hương thơm huyền thoại từ loại hoa nhài thượng hạng

Bạn có nghĩ giữa những người đẹp này và người nông dân chất phát ở Grasse, Provence, Pháp (hình bên) tồn tại một mối liên kết? Câu trả lời là có. Đó chính là hương thơm từ những bông hoa màu trắng thanh nhã trên tay ông. Tháng Tám hàng năm, Joseph Mul và những người làm công lại tủa ra khắp các cánh đồng ở miền Đông Nam xa xôi của nước Pháp. Họ tự tay ngắt từng cánh hoa nhài mỏng manh để làm nên Chanel No. 5, loại nước hoa nổi tiếng nhất thê giới. 70 tuổi, Joseph Mul là thành viên thế hệ thứ năm của một gia đình làm việc lâu năm trong ngành sản xuất nước hoa. Nông trại trồng hoa của nhà ông đã gắn liền với cái tên Chanel No. 5 trứ danh từ những ngày đầu mới ra mắt. Thật vậy, công thức nước hoa Chanel đã nói lên xuất xứ chính xác của những bông hoa nhài được sử dụng làm nguyên liệu. Công thức này thuần nhất và rất đặc trưng dù thuộc dòng sản phẩm Eau de Parfum, Eau de Toilette Perfume hay Eau Premie’re.

Joseph Mul cho biết: “Đó là những bông hoa nhài đắt nhất thế giới. Chúng có giá cao gấp 20 đến 30 lần so với những loại trồng tại Ai Cập hay Ấn Độ.

Grasse được hưởng sự ưu ái đặc biệt về khí hậu. Vào mùa hè, tại thị trấn vùng biển Côte d’Azur này, trời không bao giờ quá nóng. Điều thuận lợi nhất là nhiệt độ luôn giữ ở mức trên 18oC vào ban đêm và không bao giờ vượt quá 28oC vào ban ngày. Điều đó giúp cho chất lượng hao nhài tại đây đạt đến mức thượng hạng. Hoa có hương thơm ngọt ngào, nhẹ nhàng và ít nồng hơn những giống hoa ngoại lai. Có thể, chúng sẽ cho ra mùi nước hoa khác hẳn Chanel No. 5 nếu được trồng ở một nơi nào khác”.

Nhiều ngôi sao nổi tiếng và đầy quyến rũ thích xức loại nước hoa này. Nó luôn được bày bán tại những trung tâm mua sắm sầm uất của Paris như Galeries Lafayette hay Printems. Đó là một thế giới khác hẳn việc thu hoạch hoa nhài của gia đình ông Mul tại thị trấn Grasse này.

Công việc thủ công đầy sự tỉ mỉ từ khâu xử lý nguyên liệu

Ông Mul đặc biệt nhấn mạnh quy trình hai hoa không thể có giới hạn. Đây là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ cao. Hoa nhài chỉ nở vào ban đêm. Lúc sáu giờ sáng, người ta phải thức dậy để hái chúng và thận trọng đặt vào những chiếc giỏ đan bằng liễu gai. Trung bình mỗi giờ, một người có thể hái bằng tay được nửa ki-lô-gam hoa.

Công việc thủ công này diễn ra trong suốt ba tháng vụ mùa, bắt đầu từ tháng Tám. Cùng với anh trai Marius, ông Mul tuyển ít nhất 70 người mỗi năm để thu hoạch cánh đồng hoa nhài rộng năm hecta. Nhiều người trong số họ là thành viên trong gia đình ông. Ông bảo: “Con cháu trong nhà làm việc cùng chúng tôi. Thế hệ nào cũng góp sức cả. Do đó, chúng tôi có hẳn một đội ngũ thu hoạch thường trực cho mỗi vụ mùa”.


Khi thu hoạch xong, hoa nhài cần được xử lý nhanh chóng. “Chúng tôi phải cho hoa vào chiết xuất dung môi Hexan ngay. Nếu để ở ngoài, dù chỉ trong một thời gian ngắn thôi, hương thơm cũng sẽ bị biến đổi”, Jean – Francois Vieille giải thích. 20 năm qua, ông đã làm công việc biến hoa nhài thành một chất rắn màu caramel để có thể vận chuyển dễ dàng.

Trong suốt vụ mùa, người nông dân tại đầy làm việc cật lực không kể thời gian vì hoa cần được hái hết mỗi ngày. Họ phải hết sức kỹ lưỡng vì biết mình đang làm việc cho một hãng nước hoa cao cấp. Để có một ki-lô-gam cánh hoa, họ phải hái khoảng 8.000 bông hoa. 350 ki-lô-gam mới sản xuất ra được một ki-lô-gam chất rắn nói trên, có giá từ 9.000 đến 10.000 euro.

Mùi hương đặc biệt

Luca Turin, tác giả cuốn “Bí mật của nước hoa” và Tania San-chez, người vừa xuất bản tờ “Nước hoa - Hướng dẫn”, dù luôn nổi tiếng với những lời nhận xét khắt khe, đã dành những lời tốt đẹp nhất cho Chanel No.5. “Những ai đã được nuôi dưỡng trên mùi thơm của hoa cỏ ngoại ô chắc hẳn phải thấy kinh ngạc trước sự tồn tại của một mùi thơm tuyệt vời bắt nguồn từ miền đất này. Mùi nước hoa khiến người ta ngạc nhiên mỗi lần dùng bởi đó là một dàn hợp xướng từ ylang, hồng lan tỏa giống như chiếc lá vàng trên nền đá trắng alddehdes. Thật lạ kỳ, sự hiện đại nhất của nước hoa này khơi dậy hình ảnh của cố nhân, có lẽ là một trang sức người Scythian trên một bộ quần áo trắng. Chanel No.5 tấn công bạn giống như một dải đèn pha bị nung đỏ trắng đang lau sạch những vì sao đầy uy lực trong một bộ phim ở Cannes một đêm hè. Thật hấp dẫn để tắm trong ánh sáng đó”.

Còn trong một cuộc nghiên cứu về nước hoa ở Pháp và Mỹ, tác giả Burr đã khẳng định rằng, Chanel, thứ nước hoa có 90 năm tuổi, luôn ở vị trí đầu của danh sách bán đắt nhất thế giới, ước tính doanh số bán năm 2003 là 180 triệu euro. “Chanel No.5 đơn giản là một loại nước hoa không bao giờ bị lỗi thời và không bao giờ bị bỏ quên. Nó đứng vững trước thách thức của thời gian tốt hơn bất cứ loại nước hoa nào. Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ sự sáng tạo đó và nỗ lực mọi cách để nước hoa giữ nguyên bản sắc của mình. Mỗi lần có sự thay đổi trong thời trang hay thói quen sử dụng nước hoa của phụ nữ, thì thay vì thay đổi mùi hương đã tồn tại, chúng tôi tung ra một sản phẩm mới trên mùi hương cũ. Đầu tiên là từ Eau de Toillette, sau đó có Eau de Parfum và gần đây hơn là Eau Premiere,” Polge nói.


Chanel No. 5 mãi là một huyền thoại trong thế giới nước hoa

Lượng tiêu thụ của Chanel No.5 tăng mạnh trong thập kỷ 50 của thế kỷ trước, đặc biệt sau khi nó có mặt tại Mỹ. Huyền thoại Marilyn Monroe cũng chính là người đã "nâng tầm" cho sản phẩm này và giúp No.5 nổi như cồn trên toàn thế giới. Năm 1953, khi có người hỏi Marilyn "mặc" gì mỗi khi lên giường, Monroe đã trả lời rất thản nhiên và câu nói trở nên vô vùng nổi tiếng "Tất nhiên là Chanel No. 5 rồi". Chính bản thân Chanel cũng từng "khuyên" rằng "nếu bạn thích được nhận những nụ hôn thật lãng mạn, thì xức một ít nước hoa là cách lý tưởng".

Chanel No. 5 ban đầu được phổ biến với ba dòng sản phẩm gồm Parfum, Eau de Toilette và Eau de Cologne. Cuối những năm 80, Eau de Parfum vẫn tiếp tục thịnh hành, trong khi Eau de Cologne ngừng sản xuất. Hiện sản phẩm được phát triển với những mùi đặc trưng gồm hương ngọc lan tây, tinh dầu hoa cam, hoa nhài, hoa hồng, hoa lan chuông, cỏ vetiver, gỗ đàn hương, vani, hổ phách...

Những người nổi tiếng từng được gắn hình ảnh với sản phẩm này có Marilyn Monroe, Catherine Deneuve, Carole Bouquet, Estella Warren, Nicole Kidman... Nữ diễn viên xinh đẹp người Australia, Nicole Kidman, năm 2004 đã xuất hiện trong một bộ phim của Mandy Walker do Baz Luhrmann làm đạo diễn trị giá nhiều triệu USD có tên là No. 5 The Film. Quảng cáo đầu tiên được phát triển kênh truyền hình Channel 5 của Anh chính là quảng cáo sản phẩm nước hoa Chanel No.5.

Đạo diễn phim Ridley Scott thực hiện ba đoạn phim quảng cáo trên truyền hình cho quảng cáo "Share Your Fantasy" của Chanel No.5. Đoạn phim được chú ý nhất có hình ảnh của một phụ nữ nằm bên cạnh bể bơi. Đây là đoạn quảng cáo được sử dụng để lăng xê sản phẩm trong nhiều thập kỷ, kể từ khi được giới thiệu lần đầu năm 1979. Hai phiên bản khác sử dụng những bài hát như "Sea of Love" và "I Don't Want to Set the World on Fire" của The Ink Spots.

Hương vị quyến rũ của Chanel No.5 còn được nhắc đến trong bộ phim sản xuất năm 1963 của đạo diễn Paul Newman, khi Alma Brown (Patricia Neal đóng) nói với Hud Bannon (Newman) "Ai đó trên xe có mùi như Chanel No. 5. Đó không phải là tôi. Tôi không đủ tiền để dùng nó”.

Ra đời từ năm 1921, đến nay Chanel No.5 vẫn giữ được mùi hương tinh tế và bí ẩn trong một chiếc lọ hình chữ nhật với nhãn chữ đen giản dị. Dù ngày nay lọ được thiết kế cao hơn, thanh mảnh hơn và màu nước hoa như trong hơn màu hổ phách nguyên bản, nhưng mùi hương thì vẫn thế. Không giống như nhiều thương hiệu nước hoa lớn khác, Chanel No.5 nguyên bản vẫn chưa bao giờ phải làm mới mình để tỏ ra phù hợp được với những khách hàng của thời hiện đại.


Louis Le


Tham khảo : eva.vn/lam-dep ;vnbrand.net/Phong-su-thuong-hieu; vnexpress.net ; phonghouse.co.cc;4yachting.vn;chuyenhot.com ;.nvo.com/louisvuitton/;mimifroufrou.com/scentedsalamander/;

0 nhận xét:

Đăng nhận xét