Burberry - Thương hiệu phong cách



Cũng như nhiều thương hiệu nổi tiếng khác, Burberry đã trải qua nhiều thăng trầm trên con đường phát triển. Ra đời từ những năm thuộc thế kỷ 19, Buberry có một lịch sử đáng tự hào.


Năm 1856, ở Basingstoke, Hampshire, Anh, có một anh chàng tập tành bán vải ở độ tuổi 21. Anh mở một cửa hàng bán trang phục nho nhỏ. Vốn đầy tham vọng và tự tin, chàng trai trẻ này không chỉ nghĩ mình là một người cung cấp áo quần. Anh tự cho mình là nhà cải cách trang phục. Đó chính là Thomas Burberry, người sáng lập ra nhãn hiệu Burberry nổi tiếng.

Năm 1870, với sự cam kết cả về chất lượng cũng như kiểu dáng dần dần Burberry đã có được khối lượng khách hàng ruột và những người ủng hộ khổng lồ. Không còn là một cửa hàng nhỏ, Burberry đã thay đổi qui mô của mình.

Bằng khát khao tìm tòi và miệt mài làm việc, cuối năm 1880, Thomas Burberry đã tạo ra một loại vải đặc biệt dành riêng cho các sản phẩm của mình. Đây là loại vải được làm từ cotton Ai Cập, sợi dài, đan chặt vào nhau với nhiều đặc tính như nhẹ, chịu nhiệt tốt, có thể chống mưa, chống rách, mặc được trong tất cả các mùa.


Thomas Burberry đặt tên loại vải này là gabardine, lấy theo mô tả của Shakespeare về chiếc áo choàng của Caliban trong tác phẩm The Tempest. Với vải gabardine, Burberry đã thiết kế những bộ quần áo dành riêng cho các nhà thám hiểm, sĩ quan quân đội và các nhà leo núi. Chỉ trong vòng ít năm, khả năng chống lại mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt của vải gabardine đã mang lại danh tiếng và tạo lên một bước ngoặt cho Burberry. Như trong cuộc chạy đua nổi tiếng đến Nam cực vào năm 1911, nhà thám hiểm người Na-uy, thuyền trưởng Roald Amundsen, đã đến đích trước tiên trong trang phục Burberry. Ông để lại cái lều làm bằng vải gabardine tại hiện trường cho Scott như bằng chứng cho sự thành công của mình


Không lâu sau đó, ngài Ernest Shackleton đã mặc trang phục của Burberry từ đầu đến chân trong cuộc hành trình băng qua Nam cực. Ông còn khẳng định chính những lớp vải gabardine đó đã giúp giữ lại mạng sống của một thành viên trong đoàn. Người này bị bỏ lại đằng sau với tình trạng không nơi trú ẩn trong hai ngày.

Không những vậy, Burberry còn lên màn ảnh cùng các minh tinh của Hollywood. Chẳng hạn, người đẹp Audrey Hepburn đã che mưa bằng chiếc áo của Burberry trong bộ phim Breakfast at Tifany’s hay Humphrey Bogart mặc trong bộ phim nổi tiếng Casablanca và Peter Sellers mặc khi diễn xuất trong phim The Pink Panther.


Burberry đẳng cấp thời trang Anh


Vào năm 1901, để tạo thêm nét đặc sắc cho thương hiệu Burberry đã sáng chế ra một biểu tượng chung in lên trang phục, được sử dụng cho đến ngày nay. Đó là hình ảnh một hiệp sĩ mặc áo giáp cưỡi ngựa. Lấy cảm hứng từ bộ áo giáp trong bộ sưu tập Wallace, biểu tượng này đại diện cho sự chính trực và che chở. Biểu tượng được hoàn thành sau khi thêm ngọn cờ với từ "Prorsum", nghĩa là "tiến lên" trong tiếng Latin, nhấn mạnh sự liên kết với những tiến bộ và đổi mới.

Năm 1960 đã trở thành mốc đánh dấu quan trọng cho thời trang Burberry. Chất liệu gabardine đã đem lại danh tiếng cho Burberry tuy nhiên, nó chỉ giới hạn trong những trang phục nhất định như áo mưa, áo khoác, ô, ủng, giày…Burberry cần phải mở rộng với trang phục mang tính ứng dụng trong đời thường nhiều hơn.


Và một sự may mắn tình cờ đã đưa Burberry có được những thành tựu tiếp theo. Tất cả khởi đầu với một gian hàng trưng bày trong cửa hàng ở Paris của công ty, chủ cửa hàng đã vô tình để lộ những kẻ ô carô trên đường viền của những chiếc áo khoác và trên những chiếc ô.


Điều kì diệu là với những chiếc ô này, ngay lập tức công ty đã bán được hàng trăm cái một cách nhanh chóng. Cuộc thử nghiệm vô tình này đã giúp Thomas Burberry tìm được cách khẳng định thương hiệu của mình.

Cũng từ đây, hoạ tiết kẻ caro với các màu nâu, đen, đỏ, trắng, vàng… đã trở thành hoa văn đặc trưng của thương hiệu Burberry. Thomas đã cho kết hợp loại vải sợi với hoạ tiết này cho những trang phục và sản phẩm mang tính ứng dụng rộng rãi.

Không chỉ dừng lại ở váy, áo khoác, áo sơ mi… hoạ tiết kẻ caro còn giúp Burberry mở rộng đến những sản phẩm không ngờ tới như ví, túi xách, mũ… thậm chí cả xe đẩy trẻ em và bút viết.



Không phô trương, không màu mè, Burberry còn được giới thời trang biết đến với những đường sọc cá tính, độc đáo nhưng không kém phần trang nhã. Mô típ caro đặc trưng của Burberry - “novacheck” hay "Burberry check" với 4 màu be đen, trắng và đỏ đã xuất hiện đầu tiên trên viền áo của sản phẩm áo khoác trendcoat vào năm 1924. Đây thật sự là mô típ được ưa chuộng và đặc trưng trên toàn thế giới. Đến năm 1964, "Burberry Check" trở thành nhãn hiệu được đăng ký và sử dụng phổ biến trong các sản phẩm của Burberry như ô, khăn quàng và vali. Cho tới nay, tuy đã có nhiều sự sáng tạo cả về màu sắc và kiểu dáng, Burberry vẫn được đặc trưng bởi vẻ đẹp giản đơn, nhưng vẫn rất sang trọng và ấn tượng.

Với những đóng góp to lớn cho nền thời trang, liên tiếp trong những năm 1955 và 1989, Burberry đã nhận được sự chứng nhận của Hoàng Gia, bởi Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tử xứ Wales.

Burberry Ngày Nay

Nhắc đến Burberry chính là nhắc đến kiểu dáng và chất lượng sản phẩm với một phong cách quý tộc Anh, sang trọng và thanh nhã. Biểu tượng dễ nhận thấy của dòng sản phẩm này là màu lạc đà lạ mắt, cổ áo măng tô diềm xếp, logo hiệp sĩ và những họa tiết sọc ca rô sang trọng.Ngày nay, Burberry đang quay lại với những sức mạnh của giá trị truyền thống, kết hợp với xu hướng thiết kế hiện đại để thổi hồn vào những sáng tạo của mình.Tất cả các họa tiết, đường may, kiểu dáng hòa quyện với nhau trên bộ trang phục khiến người mặc nó trở nên thật sành điệu và đẳng cấp. Ngoài quần áo, giày dép, Burberry còn sản xuất các mặt hàng như dù, va li , khăn quàng cổ.



Vào tháng 2 năm 1999, Burberry tổ chức một buổi biểu diễn đầu tiên cho bộ sưu tập của mình trong suốt tuần lễ thời trang London và nhận được niềm vinh dự như là một bộ sưu tập thời trang cổ điển trong năm.

Buổi đầu của thập niên mới được tái lập, Burberry như một biểu tượng của phong cách kiên trì

Năm 2000 và 2001, Hội đồng thời trang Anh trao vinh dự cho Burberry là nhà thiết kế vừa cổ điển vừa hiện đại

Năm 2000, Burberry cho ra đời loại nước hoa Burberry Touch, một mùi hương mới dành cho cả nam và nữ.

Trong những năm gần đây, Burberry tiếp tục mở rộng lĩnh vực hoạt động của mình bằng việc tung ra rất nhiều sản phẩm gây tiếng vang như nước hoa và túi xách. Không dừng lại ở đó, Burberry lấn sân sang thị trường Bắc Mỹ và trở thành thương hiệu thời trang ưa chuộng của các ngôi sao hàng đầu Hollywood như Britney Spears, Justin Timberlake, Demi Moore, Maddona. Hàng loạt thiết kế Burberry xuất hiện trên màn ảnh Hollywood, nhờ đó, vị thế của nhãn hiệu thời trang này trong ngành thời trang thế giới được củng cố mạnh mẽ. Trải qua nhiều thay đổi về quy mô và kiểu dáng, Burbery vẫn luôn là thương hiệu đại diện cho sự thành công và sáng tạo được nhiều người ao ước.

Louis Le

Tham Khảo :


saga.vn/view.aspx?id=10767 ; tinthoitrang.net/thuong-hieu/quoc-te/5311-burberry---thuong-hieu-cua-phong-cach.html ; trungtamnuochoa.com/news/wikiContent.php?id=66&cid=32 ; youngideasfashion.com/designer/Burberry-London ; savemybrain.net/v2/2010/01/01/british-attitude-burberry-paul-smith/ ; stylelist.com/2010/01/05/emma-watson-stars-with-her-brother-in-new-burberry-ad-campaign/ ; evilmonito.com/2009/11/05/in-context/ ; joewardm.blogspot.com/2009/07/burberry-ad-campaign.html ; bagbunch.com/emma-watsons-burberry-fallwinter-ad-campaign-revealed-harry-potter-actress-models-new-handbags-with-male-hotties/ ; atouchoffrench.wordpress.com/2010/01/15/for-the-trench-and-more/ ; lexposure.net/campaigns/burberry-prorsum/burberry-spring-summer-2005-menswear ;

0 nhận xét:

Đăng nhận xét