ROLEX - Đẳng Cấp Không Lời

bb







Thành lập vào năm 1908 tại London, những chiếc đồng hồ Rolex đầu tiên được gửi sang thử nghiệm tại đài thiên văn Thụy Sĩ. Đây là một quyết định sáng suốt của Hans Wilsdorf, người sáng lập công ty, bởi sau này Rolex được xem là sản phẩm đồng hồ đầu tiên được kiểm định và chứng nhận về tính chính xác.



Khi chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ, Rolex là loạt đồng hồ được ưa chuộng nhất về khả năng hẹn giờ chính xác trong các trận đánh. “Tính chính xác” được duy trì như một lợi ích Lý tính vượt trội.
Sáng tạo không ngừngMấu chốt đầu tiên tạo nên thành công của các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng thế giới là sự khẳng định tính chính xác về thời gian. Và với Rolex, những sáng tạo đột phá chính là mấu chốt thứ 2 tạo nên đẳng cấp thương hiệu này. Một loạt những sản phẩm tiên phong đã làm cả thế giới phải ngỡ ngàng về Rolex.
Năm 1931, họ có chiếc đồng hồ đầu tiên lên giây vĩnh cửu. Năm 1945, Rolex giới thiệu ra thị trường sản phẩm Datejust Model, loại đồng hồ đầu tiên với hệ thống tự động chuyển ngày. Tám năm sau, công ty lại cho ra đời sản phẩm Submariner Model, loại đồng hồ lặn vừa chịu nước vừa chịu được áp lực ở độ sâu 330 feet. Rồi kế tiếp là chiếc đồng hồ ghi nhận cùng lúc 2 múi giờ khác nhau đầu tiên... Những đột phá ấy đã tạo nên sự tự hào không thể che giấu với những khách hàng muốn thể hiện đẳng cấp tiên phong của mình.
Chính những phát minh trên cùng với sự phát triển khá thành công của Rolex đã khiến cho người ta xem lịch sử của thương hiệu này chính là lịch sử của ngành công nghiệp đồng hồ. Chiếc đồng hồ Rolex Oyster đã được kiểm tra kỹ càng bởi những gương mặt tiêu biểu của ngành công nghiệp đồng hồ và đạt được danh hiệu "Chiếc đồng hồ của Thế kỷ".Tạo  dựng thương hiệu Thành công của Rolex không chỉ dựa vào sự phối hợp giữa chất lượng và tính sáng tạo mà còn có một yếu tố quan trọng khác nữa là marketing. Với một thương hiệu luôn được thật sự thèm muốn thì cầu phải luôn luôn vượt quá cung.

Trên khắp thế giới, đâu đâu cũng có những cửa hàng bán lẻ đồng hồ Rolex. Nhưng qua năm tháng, Rolex dần giảm bớt số lượng những đại lý bán lẻ đồng hồ của mình. Không như những thương hiệu khác luôn muốn mở rộng kênh phân phối của họ càng lúc càng rộng lớn hơn, Rolex đi theo con đường ngược lại. Khi không có bao nhiêu đại lý có bán đồng hồ Rolex thì hệ quả là cầu tự động tăng lên và hình tượng danh vị của Rolex ngày càng được củng cố vững chắc.
Thành công bền vững của thương hiệu Rolex được nối tiếp bởi những giải pháp marketing thuần túy.

Một trong những phương cách tạo dựng thương hiệu với đẳng cấp hàng đầu và uy tín của giá trị bền vững đó là việc vận dụng hiệu quả giải pháp “đại sứ thương hiệu” (brand ambassador). Trong suốt nhiều năm liền, Rolex xác định việc xây dựng tên tuổi và hình ảnh của mình với những tên tuổi lớn và được chọn lọc kỹ càng. Hàng loạt những nhân vật nổi tiếng của Rolex được chia làm từng nhóm, bao gồm: nghệ sĩ, nhà thám hiểm, các quán quân môn golf, tennis, polo và thuyền buồm.

Điển hình của nhóm các nghệ sĩ là Eric Clapton, danh ca opera Placido Domingo, thần đồng dương cầm Sophie Martner, nữ nghệ sĩ nhạc jazz Diana Krall, và gần đây nhất là nữ diễn viên balê gốc Trung Quốc Yuan-Yuan Tan. Điều này nói lên quan điểm định vị bền vững của Rolex, không chấp nhận những hình ảnh ngôi sao mang tính xu thời như một số thương hiệu khác.

Trong nhóm các vận động viên thể thao đẳng cấp, có thể nêu tên các tay gôn huyền tho ại như Jack Nicklaus, Arnold Plamer và Adam Scott; trong số các nhà thám hiểm, có thể kể đến Sir Edmund Hillary, người đầu tiên đặt chân lên đỉnh núi Everest; David Doubilet, người đầu tiên chụp ảnh dưới nước lúc mới 12 tuổi; Alan Hubert nhà thám hiểm vĩ đại đã từng đi bộ khắp lục địa Nam Cực, Bắc Cực và 5 lần lên đỉnh Everest với những phương tiện thô sơ nhất. Bằng việc gắn nhãn với những con người hiện thân của sức mạnh bền bỉ, lòng kiên trì và ý chí sắp đá, Rolex gia cố hình ảnh thương hiệu và tạo ra uy tín tuyệt đối cho khách hàng nói riêng và cho cả những người không trực tiếp sử dụng sản phẩm, hay còn gọi là những người hâm mộ.

CHẤT LƯỢNG VƯỢT THỜI GIANKhẩu hiệu nổi tiếng quality takes time (chất lượng cần thời gian để kiểm chứng) nêu bật trải nghiệm chất lượng Rolex qua thời gian, và vượt thời gian. Rolex luôn luôn chứng minh và tự tin về điều này. Bởi đằng sau tuyên bố mạnh mẽ của Rolex và những trải nghiệm truyệt vời từ phía khách hàng, là những quy tắc chất lượng xuyên suốt các quá trình nghiên cứu, sản xuất chi tiết, sự lắp ráp tỉ mỉ, quy trình kiểm tra nghiêm ngặt về tính xác và độ bền vượt trội. Quan điểm “chất lượng vượt thời gian” của Rolex còn là sự chọn lựa những vật liệu siêu bền, siêu chính xác, cùng với những chi tiết cơ khí hoạt động theo những cơ chế vượt qua những điều kiện bất thường nhất và khắc nghiệt nhất.

BẢO VỆ SỰ TRƯỜNG TỒN

Một Thương hiệu thành công luôn có trách nhiệm truớc cộng đồng. Tính cách này được các chuyên gia trong ngành gọi là sự hào hiệp (brand charisma). Rolex cũng ứng xử như một công dân trái đất (the earth’s citizen), bằng những chương trình tài trợ cho những điển hình về nghiên cứu và nổ lực cá nhân trong việc cảnh báo nguy hiểm và bảo vệ sự trường tồn của hành tinh.
Một trong những điển hình của Quỹ Giải thưởng Rolex là dự án của nhà bảo vệ môi trường Lonnie Dupre cảnh báo nguy cơ ấm dần lên của trái đất. Nhà thám hiểm Dupre, một cựu chiến binh Mỹ, đã nhận giải thưởng Rolex và sử dụng nó cho chuyến đi vượt qua bắc cực trong năm 2005 vừa qua.
Bằng con đường vượt biển Bắc từ Canada, Greenland sang Siberi, Dupre hướng sự chú ý của dư luận trước những diễn biến có thật về nguy cơ trái đất ấm dần lên, cụ thể là 1.2 độ trong 10 năm qua cùng với sự suy giảm rõ rệt diện tích phủ băng của Bắc Cực trong mùa hè.
Một giải thưởng Rolex nổi bật khác là dự án của nhà cổ sinh vật học Teresa Manera người Argentina với những nỗ lực bảo vệ những hóa thạch sinh vật 12 ngìn năm tuổi khỏi sự xâm hại của những dự án du lịch.
Bí quyết thành công:
- Chất lượng. Rolex đã hoàn toàn tập trung vào chất lượng ngay từ chính sản phẩm đeo tay đầu tiên của mình vào năm 1908. Họ khẳng định chất lượng bằng cách gởi những chiếc đồng hồ của mình đến Đài thiên văn Thụy Sỹ để được kiểm nghiệm và xác nhận tính chính xác.
- Phân phối. Thương hiệu này kích cầu bằng cách giới hạn kênh phân phối. Chỉ có một số nhà bán lẻ nào đó mới có quyền bán đồng hồ Rolex.
- Mối quan hệ với lịch sử. Rolex không tự phát minh ra đồng hồ đeo tay nhưng đó chính là thương hiệu đầu tiên đã phổ biến rộng rãi loại đồng hồ này. Công ty này còn gắn liền với những phát minh quan trọng trong lịch sử đồng hồ đeo tay, ví như loại đồng hồ lên giây vĩnh cửu.


Copyright Louis Le

Tham Khảo : vietnambranding.com ,donghohaitrieu.com , suctre.ftu.edu.vn , bag12.com , Bí quyết thành công của 100 thương hiệu hàng đầu thế giới " NXB First News , vnexpress.net .

2 nhận xét:

dinhkimson nói...

Mời anh em xem rolex tại : www.diendandongho.vn

Unknown nói...

Quá đẹp. Xin cảm ơn bài viết
Biet Thu Vinpearl Premium Phu Quoc

Đăng nhận xét