Câu chuyện huyền thoại túi Kelly - Hermès





Hermès


Tiền thân của nhãn hiệu Hermès Birkin ngày nay chính là chiếc túi hiệu Kelly với cảm hứng lấy từ một nàng công chúa huyền thoại, pha thêm chút bí ẩn đã chiếm trọn biết bao trái tim sùng bái thời trang.

Hãy cùng khám phá lịch sử của nhãn hiệu Kelly, và các quá trình huyền bí để tạo nên chiếc túi Hermès ngày nay như thế nào.




Túi Kelly


Có lẽ Hermès là một trong những nhãn hiệu túi nổi tiếng nhất trên thế giới. Từ những ngày đầu sơ khai, hiệu Hermès chuyên thiết kế yên ngựa, thành lập năm 1837 bởi Thierry Hermès. Sau đó, sự xuất hiện của xe gắn máy đã khiến Emile, con trai của Thierry, bắt đầu việc thiết kế các phụ kiện bằng da, và chiếc túi Hermès đầu tiên ra đời khi đó, dành cho các cô nàng điệu đà ngồi trên yên sau.

Năm 1923, Emile Hermes và Ettore Bulgatti đã thiết kế ra một chiếc túi rất đơn giản, dành cho Julie, vợ của Emile. Chiếc túi này có kích thước vừa cửa xe hơi. Túi Bugatti được thiết kế cho người lái đựng được bộ yên ngựa để mang theo, và cũng chính là nguồn cảm hứng cho chiếc túi Kelly này.


Công chúa Grace Kelly

Được thiết kế bởi Robert Dumas trong thập niên 1930, chiếc túi Kelly không giống như bất kỳ chiếc nào khác. Ban đầu nó được gọi là túi à courroie pour dames, có nghĩa là túi xách có dây đeo cho phụ nữ.

Túi Kelly có dạng hình thang với hai quai gài, bốn đinh tán phía dưới, giúp nó đứng được trên mặt đất. Thiết kế không quá cầu kỳ và rườm rà, và cũng không thực sự thích hợp cho đi du lịch vì kích thước nhỏ gọn của nó. Phiên bản đầu tiên có một khóa ngoài và được lót bằng da dày như một chiếc va li. Sản phẩm túi Kelly lúc đầu không bán chạy lắm, nhưng vẫn có mặt trong bộ sưu tập của Hermes.


Mãi cho đến khi bức ảnh một công chúa người Mỹ xách túi Kelly xuất hiện trên tạp chí Life vào năm 1956 thì chiếc túi mới bắt đầu nổi tiếng. Grace Kelly, công chúa của Monaco, là một fan lớn, và đã sử dụng túi Kelly để che bớt phần bụng khi mang thai! Cô sở hữu nửa tá mẫu túi này, trong đó gồm màu đen, mật ong, nâu, xanh lá cây màu đỏ và đen! Điều này nhanh chóng được các tay săn ảnh tung trên bìa tạp chí trên khắp thế giới và biến túi Kelly thành ngôi sao. Mãi 21 năm sau đó, cái tên Kelly mới chính thức được gắn cho chiếc túi này, bởi dân sành thời trang.


Gia đình Kelly


Ngày nay, mẫu túi Kelly có đến 8 kích cỡ, từ Kelly50 (50cm) đến Kelly Mini-mini (15cm); trong một loạt các chất liệu bao gồm da dê, đà điểu, cá sấu, thằn lằn…; với vô số sự kết hợp màu sắc độc đáo và đậm chất riêng Hermès. Hiện có hơn 200 mẫu khác nhau, và hàng loạt các đơn đặt hàng đặc biệt cho túi Kelly với chất liệu bằng da, vải jean và khaki.



Mang phong cách thể thao, cổ điển và không kém phần quyến rũ, túi Kelly phù hợp cho mọi dịp. Sản phẩm ba lô Kelly Ado ra mắt năm 1995 nhằm thu hút lứa khách hàng trẻ tuổi.



Mẫu Shoulder Kelly đã được nâng cấp bởi Jean-Paul Gaultier cho bộ sưu tập Hermès mùa thu đông 2004. Và mẫu Kelly Flat với thiết kế không có hình dáng cố định, gấp lại dễ dàng đã được ra mắt trong bộ sưu tập xuân hè 2007 cũng bởi Jean-Paul Gaultier.


Xưởng sản xuất Hermès


Bạn có biết rằng một chiếc túi Kelly chỉ được thực hiện bởi một nghệ nhân duy nhất tại Hermès ?


Mỗi năm, công ty mua hàng trăm loại da động vật cho cho 12 nhà xưởng, tất cả các trụ sở đều ở Pháp. Da quý giá nhất được xử lý ở Pantin (ngoại ô Paris) và xưởng chuyên dụng tại rue du Faubourg St Honoré (trung tâm Paris).


Qui trình xử lý da


Có hơn hai mươi bước trong việc xử lý da động vật để may thành túi, tất cả đều phải đạt tiêu chuẩn, và gần như cần đến 200 kỹ thuật khác nhau, bao gồm tuốt, tẩy, làm mịn, dát mỏng, xử lý và massage. Cuối cùng da trở nên hoàn toàn trơn tru láng mướt.


Xưởng cắt


Bước tiếp theo là tại xưởng cắt. Ở đây, mỗi miếng da được đánh số trước khi được chắp ghép với các phần khác để tạo thành một chiếc túi. Một túi Kelly cần tối thiểu 3 tấm da mới đạt yêu cầu.


Da quý hiếm


Mỗi chiếc túi được thực hiện bởi một nghệ nhân duy nhất. Đối với các loại da quý hiếm như cá sấu, đà điểu và da thằn lằn đều phải được xử lý bởi các thợ lành nghề giàu kinh nghiệm.


Chi tiết của túi Kelly


Với thiết kế hình thang đặc biệt, túi Kelly có thể đứng vững nhờ vào bốn đinh tán kim loại bên dưới, bên phải là một miếng vải đệm hình tam giác, bên cạnh đó phần quai được chạm khắc rất tinh xảo, các chi tiết khác của Kelly giúp phân biệt với các sản phẩm khác là ở phần dây đeo, các khóa móc và phần belt bảo vệ cho khóa túi.


Đóng hiệu


Công đoạn này được làm rất tỉ mỉ, kiên nhẫn và bằng cả lòng yêu nghề của nghệ nhân thì mới có thể làm được vì chiếc túi mất đến hai mươi giờ để may, khâu, dán keo và lắp ráp từ 36 miếng da để tạo nên, trước khi được đóng ký hiệu vào.


Louis Le

Tham Khảo : hervietnam.com , sofeminine.co.uk ,bagbible.com/blog ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét